Mẹo Hướng dẫn Cách hạch toán hàng tặng khuyến mại không thu tiền theo TT 200 và 133 Mới nhất 2022

Chia Sẻ Kinh Nghiệm Cách Cách hạch toán hàng tặng khuyến mại không thu tiền theo TT 200 và 133 Mới nhất 2022


Ban đang tìm kiếm từ khóa Share Mẹo Hướng dẫn Cách hạch toán hàng tặng khuyến mại không thu tiền theo TT 200 và 133 Mới nhất 2022 full HD Link Tải kỹ năng khá đầy đủ rõ ràng trên điện thoại cảm ứng, máy tính, máy tính được update : 2021-10-19 16:50:04




Cách hạch toán hàng tặng khuyến mại không thu tiền theo TT 200 và 133




Hướng dẫn cách định khoản hạch toán so với hàng tặng khuyến mại không thu tiền

1. Cách hạch toán hàng tặng khuyến mại không thu tiền theo Thông Tư 200


1.1. Đối với bên xuất hàng khuyến mại để tặng



– Về hóa đơn: Khi xuất hàng để tặng tiến hành khuyến mại phải xuất hóa đơn.




– Về thuế GTGT: 



+ Nếu tiến hành khuyến theo pháp lý về thương mại (có Đk hàng khuyến mại với sở công thương) thì không phải tính thuế GTGT đầu ra.


+ Nếu tiến hành khuyến không theo pháp lý về thương mại (không Đk hàng khuyến mại với sở công thương) thì phải tính thuế GTGT đầu ra như bán thành phầm thường thì.



– Về cách hạch toán hàng khuyến mại:



Theo khoản 8 điều 23 về Nguyên tắc hàng tồn kho tại Thông tư 200/năm trước/TT-BTC thì:



 Trường hợp xuất hàng tồn kho để khuyến mại, quảng cáo thì tiến hành theo nguyên tắc:



+ Trường hợp xuất hàng tồn kho để khuyến mại, quảng cáo không thu tiền, không kèm theo những Đk khác ví như phải mua thành phầm, sản phẩm & hàng hóa…., kế toán ghi nhận giá trị hàng tồn kho vào ngân sách bán thành phầm (rõ ràng hàng khuyến mại, quảng cáo);





+ Trường hợp xuất hàng tồn kho để khuyến mại, quảng cáo nhưng người tiêu dùng chỉ được trao hàng khuyến mại, quảng cáo kèm theo những Đk khác ví như phải mua thành phầm, sản phẩm & hàng hóa (ví như mua 2 thành phầm được tặng 1 thành phầm….) thì kế toán phải phân loại số tiền thu được để tính lệch giá cho toàn bộ hàng khuyến mại, giá trị hàng khuyến mại được xem vào giá vốn (trường hợp này thực ra thanh toán thanh toán là giảm giá hàng bán).




Cụ thể cách hạch toán hàng KM theo từng trường hợp như sau:


Trường hợp 1: Hàng khuyến mại, quảng cáo có Đk với sở công thương (theo pháp lý về thương mại)




STT





Hình thức


nhận hàng khuyến mại





Cách hạch toán





1





Không kèm theo những Đk








Kế toán hạch toán giá trị hàng vào ngân sách bán thành phầm:





Nợ TK 641 – Chi tiêu bán thành phầm  (ngân sách SX thành phầm, giá vốn hàng hoá)





Có TK 155,156 








2





Có kèm theo Đk


(người tiêu dùng chỉ được


nhận hàng khuyến mại,


quảng cáo kèm theo


những Đk khác


như phải mua thành phầm


(ví như mua 2 thành phầm được tặng 1 thành phầm….)








kế toán phải phân loại số tiền thu được để tính lệch giá cho toàn bộ hàng khuyến mại, giá trị hàng khuyến mại được xem vào giá vốn hàng bán.





– Khi xuất hàng khuyến mại, kế toán ghi nhận giá trị hàng khuyến mại vào giá vốn hàng bán, ghi:





Nợ TK 632 – Giá vốn hàng bán  (ngân sách SX thành phầm, giá vốn hàng hoá)





Có TK 155,156





– Ghi nhận lệch giá của hàng khuyến mại trên cơ sở phân loại số tiền thu được cho toàn bộ thành phầm được bán và thành phầm khuyến mại, quảng cáo, ghi:





Nợ những TK 111, 112, 131…





Có TK 511 – Doanh thu bán thành phầm và phục vụ nhu yếu dịch vụ





Có TK 3331 – Thuế GTGT phải nộp (33311) (nếu có).





Trường hợp 2: Hàng khuyến mại, quảng cáo không Đk với sở công thương (không theo pháp lý về thương mại)




Phải hạch toán thêm thuế GTGT đầu ra (Nếu hàng tặng thuộc diện chịu thuế)




STT





Hình thức nhận hàng khuyến mại





Cách hạch toán





1





Không kèm theo những Đk








Nợ TK 641 – Chi tiêu bán thành phầm





Có TK 155,156 


Có TK 3331 – Thuế GTGT phải nộp 








2





Có kèm theo Đk








– Khi xuất hàng khuyến mại, kế toán ghi nhận giá trị hàng khuyến mại vào giá vốn hàng bán, ghi:





Nợ TK 632 – Giá vốn hàng bán 





Có TK 155,156


Có TK 3331 – Thuế GTGT phải nộp





– Ghi nhận lệch giá của hàng khuyến mại trên cơ sở phân loại số tiền thu được cho toàn bộ thành phầm được bán và thành phầm khuyến mại, quảng cáo, ghi:





Nợ những TK 111, 112, 131…





Có TK 511 – Doanh thu bán thành phầm và phục vụ nhu yếu dịch vụ





Có TK 3331 – Thuế GTGT phải nộp (33311) (nếu có).





1.2. Đối với bên nhận hàng khuyến mại:Trường hợp 1: Được hưởng hàng khuyến mại:* Khi nhận được hàng khuyến mại tặng vô Đk hạch toán:


Nợ những TK 152, 153, 156, 211,… (theo giá hợp lý)




Có TK 711 – Thu nhập khác.




* Khi nhận được hàng khuyến mại tặng có Đk hạch toán:


 Trường hợp sắm sửa hóa được trao kèm theo thành phầm, sản phẩm & hàng hóa, phụ tùng thay thế (đề phòng hỏng hóc), kế toán phải xác lập và ghi nhận riêng thành phầm, sản phẩm & hàng hóa, phụ tùng thay thế theo giá trị hợp lý. Giá trị sản phẩm & hàng hóa nhập kho là giá đã trừ giá trị thành phầm, sản phẩm & hàng hóa, thiết bị, phụ tùng thay thế.




Nợ những TK 152, 153, 156, 211,… giá trị hàng mua – giá trị hàng khuyến mại


Nợ những TK 152, 153, 156, 211,… giá trị hàng khuyến mại (theo giá hợp lý)


Nợ 1331 (nếu có)




Có 111,112, 331


* Cách xác định giá trị hàng khuyến mại, hàng tặng:


Theo công văn Số: 5357/TCT-CS ngày 11 tháng 12 năm năm ngoái của Tổng Cục Thuế về quyết sách thuế, được bố trí theo hướng dẫn cách xác lập giá trị của hàng khuyến mại để ghi hạ thấp giá trị sản phẩm & hàng hóa mua về như sau:




+ Trường hợp cả sản phẩm & hàng hóa mua và sản phẩm & hàng hóa được khuyến mại là giống hệt nhau, ví dụ mua 02 thành phầm được tặng 01 thành phầm thì đơn giá của 01 cty chức năng sản phẩm & hàng hóa (kể cả hàng được khuyến mại) được xác lập là tổng số tiền phải trả hoặc đã trả để sắm sửa chia cho tổng số lượng thành phầm được trao về (03 thành phầm).




+ Trường hợp sản phẩm & hàng hóa được khuyến mại khác với sản phẩm & hàng hóa mà doanh nghiệp mua về thì địa thế căn cứ vào giá trị niêm yết của hàng khuyến mại mà bên bán thành phầm công bố cho người tiêu dùng hoặc giá trị thị trường của sản phẩm & hàng hóa giống hệt để xác lập giá trị của hàng khuyến mại.




 


Trường hợp 2: Nhận hàng để khuyến mại cho người tiêu dùng (chỉ là giữ hộ)


– Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động giải trí và sinh hoạt thương mại được trao hàng hoá (không phải trả tiền) từ nhà sản xuất, nhà phân phối để quảng cáo, khuyến mại cho người tiêu dùng sắm sửa của nhà sản xuất, nhà phân phối:


+ Khi nhận hàng của nhà sản xuất (không phải trả tiền) vốn để làm khuyến mại, quảng cáo cho người tiêu dùng, nhà phân phối phải theo dõi rõ ràng số lượng hàng trong khối mạng lưới hệ thống quản trị nội bộ của tớ và thuyết minh trên Bản thuyết minh Báo cáo tài chính so với hàng nhận được và số hàng đã vốn để làm khuyến mại cho những người dân tiêu dùng (như sản phẩm & hàng hóa nhận giữ hộ).


Chú ý: Khoản 1 Theo điều 29 của thông tư 200/năm trước/TT-BTC thì không phản ánh vào thông tin tài khoản 156 “Hàng hóa”: Hàng hóa nhận bán hộ, nhận giữ hộ cho những doanh nghiệp khác




=> Thông tư 200 không hề những thông tin tài khoản ngoài bảng đầu 0 (002) nên lúc nhận hàng khuyến mại từ Nhà phục vụ nhu yếu để khuyến mại cho người tiêu dùng, Kế toán bên nhận không phải hạch toán số hàng trên sổ sách kế toán.





+ Khi hết chương trình khuyến mại, nếu không phải trả lại nhà sản xuất số hàng khuyến mại chưa sử dụng hết, kế toán ghi nhận thu nhập khác là giá trị số hàng khuyến mại không phải trả lại, ghi:




Nợ TK 156 – Hàng hoá (theo giá trị hợp lý)




Có TK 711 – Thu nhập khác.





1.3. Ví dụ rõ ràng về kiểu cách hạch toán hàng khuyến mại:



Ví dụ 1: Công ty Đk chương khuyến mại với sở công thương, tặng người tiêu dùng thân thiết thành phầm là quạt điều hòa LG không thu tiền dịp tết nguyên đán (với giá cả niêm yết của điều hòa là 4.000.000/chiếc, giá vôn là 2.000.000/chiếc)



Ngày đầu Tiên/02/2021, Công ty xuất tặng 1 chiếc quạt cho công ty Hoa Mai



hai bên hạch toán như sau:





Công ty Thiên Ưng





Doanh Nghiệp Hoa Mai


(đưa ngay vào sử dụng)





Nợ 641: 2.000.000





Có 156: 2.000.000








Nợ 242: 4.000.000





Có 711: 4.000.000








Ví dụ 2: Công ty ký hợp đồng bán thành phầm cho công ty Mạnh Long, trên hộp đồng thể hiện:




– Hàng bán: Laptop Dell




+ Số lượng: 3




+ Giá bán chưa VAT: 10.000.000/chiếc




+ Thuế GTGT 10%: một triệu/chiếc




– Được khuyến mại tặng kèm 3 chiếc chuột không dây trị giá 200.000/chiếc




tin tức bổ trợ update:




+ Chuột khuyến mại không thu tiền đã được công ty Đk với sở công thương.




+ Giá vốn Laptop là: 6.000.000/chiếc




+ Giá vốn chuột là: 50.000/chiếc




+ Công ty Mạnh Long đã thanh toán tiền hàng (33.000.000) bằng chuyển khoản qua ngân hàng nhập toàn bộ số hàng trên vào kho sản phẩm & hàng hóa




hai bên hạch toán như sau:





Công ty Thiên Ưng





Doanh Nghiệp Mạnh Long





– Bút toán lệch giá:





Nợ 112: 33.000.000





Có 511: 30.000.000


Có 3331: 3.000.000


– Bút toán giá vốn


+ Giá vốn hàng bán (LAP)


Nợ 632: 18.000.000





Có 156: 180.000.000


+ Giá vốn hàng khuyến mại (Chuột)


Nợ 632: 150.000





Có 156: 150.000











– Khi hạch toán:





Nợ 156: 30.000.000





Nợ 1331: 3.000.000





Có 112: 33.000.000





– Khi nhập kho:





+ Đơn giá nhập kho của một Lap: 10.000.000 – 200.000 = 9.800.000/chiếc





+ Đợ giá nhập kho của một chuột: 200.000/chiếc







Ví dụ 3: Công ty ký hợp đồng bán thành phầm cho công ty Minh Huy, trên hộp đồng thể hiện:




– Hàng bán: Laptop Dell ASU57




+ Số lượng: 10




+ Giá bán chưa VAT: 10.000.000/chiếc




+ Thuế GTGT 10%: một triệu/chiếc




– Được khuyến mại tặng 1 Laptop Dell ASU57 (cùng loại)




tin tức bổ trợ update:




+ Công ty đã xuất hóa đơn GTGT cho 11 Laptop (đã thu tiền bằng chuyển khoản qua ngân hàng)




+ Hàng khuyến mại không thu tiền đã được Đk với sở công thương.




+ Giá vốn Laptop là: 6.000.000/chiếc




+ Công ty Minh Huy nhập 10 Laptop vào kho sản phẩm & hàng hóa, đưa ngày một Lap vào sử dụng cho bộ phận quản trị và vận hành.





hai bên hạch toán như sau:





Công ty Thiên Ưng





Doanh Nghiệp Minh Huy





– Bút toán lệch giá:





Nợ 112: 110.000.000





Có 511: 100.000.000


Có 3331: 10.000.000


– Bút toán giá vốn


Nợ 632: 66.000.000 (11 chiếc)





Có 156: 66.000.000











– Khi hạch toán:





Nợ 156: 90.909.091 (=100.000.000 – 9.090.909)


Nợ 242: 9.090.909 (=100.000.000/11)





Nợ 1331: 10.000.000 (trên Hợp Đồng)





Có 112: 110.000.000 (Tổng số tiền phải trả)





– Khi nhập kho 10 lap:





+ Đơn giá nhập kho của một Lap: 90.909.091/10 = 9.909.909/chiếc




2. Cách hạch toán hàng tặng khuyến mại không thu tiền theo Thông Tư 133


– Về phương pháp hạch toán hàng khuyến mại theo thông tư 133 cũng như hướng dẫn phía trên bên. Các bạn tiến hành hạch toán tương tự, chỉ việc thay thông tin tài khoản 641 – ngân sách bán thành phầm theo TT 200 thành thông tin tài khoản 6421 – Chi tiêu bán thành phầm theo TT 133 là xong.



 



Trên đây, Công ty đào tạo và giảng dạy Kế Toán đã hướng dẫn những bạn hạch toán hàng khuyến mại theo chương trình khuyến mại quảng cáo. Còn cách hạch toán hàng tặng những bạn xem tại đây: Cách viết hóa đơn, kê khai, hạch toán hàng tặng người tiêu dùng, nhân viên cấp dưới dịp lễ tết


Link tải Cách hạch toán hàng tặng khuyến mại không thu tiền theo TT 200 và 133 Full rõ ràng


Share một số trong những thủ thuật có Link tải về nội dung bài viết Cách hạch toán hàng tặng khuyến mại không thu tiền theo TT 200 và 133 tiên tiến và phát triển nhất, Postt sẽ tương hỗ Ban hiểu thêm và update thêm kiến thức và kỹ năng về kế toán thuế thông tư..


Tóm tắt về Cách hạch toán hàng tặng khuyến mại không thu tiền theo TT 200 và 133


You đã xem Tóm tắt mẹo thủ thuật Cách hạch toán hàng tặng khuyến mại không thu tiền theo TT 200 và 133 rõ ràng nhất. Nếu có vướng mắc vẫn chưa hiểu thì trọn vẹn có thể để lại comments hoặc Join nhóm zalo để được phản hồi nghen.
#Cách #hạch #toán #hàng #tặng #khuyến #mại #không #thu #tiền #theo #và Cách hạch toán hàng tặng khuyến mại không thu tiền theo TT 200 và 133 2021-10-19 16:50:04

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn